top of page

โรคย้ำคิดย้ำทำ ทำซ้ำๆจนเป็นนิสัยใช่มั้ย

หลายคนคงเคยรู้จักกับอาการของโรคย้ำคิดย้ำทำมาบ้างแล้ว แต่สำหรับบางคนเพิ่งเห็นได้เห็นรับรู้จากบทความนี่แหละ แต่รู้มั้ยว่าโรคคิดย้ำทำ เป็นโรคที่สามารถสร้างความปั่นป่วนในชีวิตเราได้เป็นอย่างดี วันนี้แอดมินเลยมารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับโรคย้ำคิดย้ำทำให้เพื่อนๆได้รับรู้ และลองสังเกตตัวเองดูกันค่ะ

โรคย้ำคิดย้ำทำ หรือ obsessive-compulsive disorder(OCD) เป็นโรคที่คนมีความคิดซ้ำๆ ที่ทำให้เกิดความกังวลใจ และมีการตอบสนองต่อความคิด ด้วยการทำพฤติกรรมซ้ำๆ เพื่อลดความไม่สบายใจที่เกิดขึ้น โดยตนเองก็รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ไม่มีเหตุผล แต่ก็ไม่สามารถหยุดความคิดและการกระทำดังกล่าวได้ และหมดเวลาไปกับอาการดังกล่าวเป็นอย่างมาก ทำให้ทรมานจากอาการดังกล่าว


อาการที่เเสดง


อาการ แบ่งได้ 2 ลักษณะ

1. อาการย้ำคิด (obsession) เป็นความคิด ความรู้สึกหรือจินตนาการ ที่มักผุดขึ้นมาซ้ำ ๆ โดยตนเองก็ทราบว่า เป็นสิ่งที่ไร้เหตุผล เช่น มีความคิดซ้ำๆว่ามือตนเองสกปรก คิดว่าลืมปิดแก๊สหรือลืมล็อคประตู หรือการกระทำสิ่งไม่ดีอย่างซ้ำๆ คิดซ้ำๆ

2. อาการย้ำทำ (compulsion) เป็นพฤติกรรมซ้ำๆ ที่ผู้ป่วยทำขึ้น โดยเป็นการตอบสนองต่อความย้ำคิด หรือตามกฎเกณฑ์บางอย่างที่ตนกำหนดไว้ เพื่อป้องกันหรือลดความไม่สบายใจที่เกิดจากความย้ำคิดหรือป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ร้ายๆตามที่ตนหวั่นเกรง เช่น ต้องล้างมือซ้ำๆ ตรวจสอบลูกบิดประตูหรือหัวแก๊สซ้ำๆ


วิธีการป้องกัน


- ดูแลตนเอง พักผ่อนให้เพียงพอ

- ผ่อนคลายด้วยการทำกิจกรรมอื่น ๆ เช่น ดูหนัง เล่นโยคะ ฟังเพลง เป็นต้น

- พยายามเสริมความมั่นใจให้กับตนเอง หลีกเลี่ยงความคิดที่เป็นกังวล

- หากรู้ว่าตนเองมีความเสี่ยงให้ปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำต่อไป


โรคย้ำคิดย้ำทำอาจไม่รุนแรงถึงชีวิต แต่หากปล่อยไว้จะสามารถสร้างความลำบากในชีวิตประจำวัน และคนรอบข้างได้ ถึงแม้การบำบัดอาจจะลำบากแต่ถ้าพยายามจะสามารถหายจากโรคนี้ได้


ที่มาเเหล่งอ้างอิง

โรคย้ำคิดย้ำทำโรคของคนขี้กังวลฃ

โรคย้ำคิดย้ำทำ

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page